MÔ HÌNH TẬP THỂ DỤC GIỮA GIỜ TRƯỜNG MẦM NON MỸ AN

 I.Thực trạng

1. Thuận lợi

– Được sự quan tâm , chỉ đạo và tạo điều kiện của BGH cho công tác xây dựng , duy trì và phát huy hiệu quả mô hình tập thể dục giữa giờ.

– Ban giám hiệu và các tổ chuyên môn, các bộ phận nhà trường quan tâm và phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động tập thể dục giữa giờ.

– Được sự hưởng ứng nhiệt tình , tích cực của toàn thể CB,GV, NV của trường.

– Trẻ rất thích thú và tích cực cùng giáo viên tham gia tập luyện.

– Sân tập rộng rãi, thoải mái, có mái che nên rất thoáng mát.

2. Khó khăn

– Ngoài những thuận lợi trên khi thực hiện mô hình tập thể dục giữa giờ thì còn gặp khó khăn như:

+ Tập trung tất cả các trẻ của trường cùng tập nên không cùng độ tuổi trẻ nhỏ không theo kịp các anh chị lớn hơn.

II.Nội dung thực hiện

1.Các bước thực hiện mô hình

–  Đầu năm học nhà trường phân cho Công đoàn tổ chức triển khai thực hiện mô hình tập thể dục giữa giờ tại khu vực sân khấu của trường.

– Lên kế hoạch và triển khai thực hiện mô hình. Hàng ngày các giáo viên  được phân công sẽ thực hiện mẫu cho tất cả giáo viên và học sinh làm theo.

– Khi trẻ đã thực hiện thuần thục, trẻ sẽ tập với nền nhạc đã tập.

2.Phương án triển khai thực hiện

– Ban giám hiệu và tổ chức đoàn thể triển khai kế hoạch cho giáo viên thực hiện.

– Giáo viên tự nghiên cứu các động tác của bài Cha cha cha, zumpa, chiếc thuyền ước mơ…

– Phối hợp với giáo viên dạy earobic tập các bài tập phù hợp với độ tuổi của trẻ.

– Xây dựng kế hoạch tập luyện hàng ngày và phân công giáo viên thực hiện làm mẫu cho trẻ. Trong khi trẻ thực hiện các giáo viên còn lại của các lớp cùng tập với trẻ.

– Duy trì tập luyện đúng theo kế hoạch đã đề ra.

III.Kết quả đạt được

Hoạt động thể dục giữa giờ giúp cho các cháu học sinh ở lứa tuổi mầm non nói chung phát triển một cách toàn diện phù hợp với nhịp sinh học của trẻ ở lứa tuổi này,Thể dục giữa giờ mang cho trẻ một bầu không khí sôi nổi vui tươi, hóm hỉnh, đồng thời giúp trẻ được thể hiện mình trong các hoạt động tập thể, từ đó giúp trẻ mạnh dạn hơn trong cuộc sống cũng như trong học tập và cũng là tiền đề để giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ sau này.

Picture25

Ban đầu trẻ chưa hào hứng  nhưng khi được tập thường xuyên đã thành thói quen, mỗi khi nghe tiếng nhạc vang lên các bé rất hào hứng ra sân trường xếp hàng để sẵn sàng bước vào bài tập thể dục giữa giờ. Rất nhanh chóng từng độ tuổi các bé đã xếp thành từng hàng ngay ngắn sau đó trẻ hòa mình vào các động tác  một cách say sưa, từng động tác tay đưa lên, đưa xuống thật nhịp nhàng kết hợp với động tác chân nhún nhảy đẹp mắt. Đây là một hoạt động cần thiết rất và  bổ ích cho các bé, giúp các bé phát triển toàn diện hơn cả thể chất lẫn tinh thần. Không những vậy, còn rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, giáo dục ý thức đạo đức, góp phần hình thành nhân cách của trẻ sau này.

Picture26

Không những trẻ được tập mà tất cả các cô cũng sẽ cùng tập với trẻ bằng nhiều hình thức khác nhau. Đa dạng các động tác, đa dạng các bài tập khác nhau.

Picture27Picture28

Cô và trẻ được tập thể dục giữa giờ thường xuyên từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Với những bản nhạc vui  tươi , sôi động tạo cho cô và trẻ bầu không khí vui vẻ, thoải mái hình thành ý nghĩa cho trẻ đến trường là một ngày vui, tạo ra một trường học hạnh phúc.

Mô hình “Tập thể dục giữa giờ ” của trường Mầm  non Mỹ An  đã mang lại hiệu quả tích cực, mang đến cho cô và trẻ nhà trường một tinh thần thoải mái sau những giờ học trong lớp góp phần nâng cao sức khỏe và phát triển toàn diện của trẻ. Qua đó, góp phần không nhỏ trong mục tiêu “xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” , nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. và tuyên truyền đến gia đình, cộng đồng giúp trẻ mầm non phát triển thể chất  cho trẻ.

HIỆU TRƯỞNG

 

Nguyễn Thị Ngoan