TRƯỜNG MẦM NON MỸ AN VỚI QUYẾT TÂM XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG “XANH – SẠCH – ĐẸP – AN TOÀN VÀ THÂN THIỆN”

Trường Mầm non Mỹ An có 1 điểm chính và 2 điểm phụ. Điểm chính của trường được được xây dựng và đưa vào sử dụng từ tháng 9/2018 với tổng diện tích là 6.007m2, được đặt trên tuyến lộ ĐT.846 thuộc ấp Mỹ Thị B, xã Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Trường có 07 phòng học, đầy đủ các phòng chức năng và một số công trình phụ khác đảm bảo cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

HINH 1

HINH 2

Với cơ sở mới với khuôn viên rất rộng. Vì vậy để thiết kế môi trường “Xanh – sạch – đẹp – an toàn và thân thiện” là điều không dễ, bởi khi xây dựng môi trường còn phải bảo đảm đạt được các yêu cầu về mục tiêu giáo dục. Cho nên cần có sự chỉ đạo của ban giám hiệu, sự phấn đấu nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên (CB,GV,NV) trong trường. Với nổ lực đó, cùng với quyết tâm thực hiện phong trào xây dựng môi trường “Xanh – sạch – đẹp – an toàn và thân thiện”  luôn được nhà trường chú trọng và tổ chức thực hiện để góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ nhằm bảo đảm đạt được các yêu cầu về mục tiêu giáo dục theo chương trình giáo dục Mầm non hiện nay, nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần.

Để thực hiện được điều này, một trong những giải pháp quan trọng được nhà trường đặt ra là tổ chức và chỉ đạo cho tất cả CB,GV,NV trong đơn vị cùng chung tay xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động theo quan điểm “giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” thông qua công tác lao động, vệ sinh môi trường, làm đồ dùng, đồ chơi…tạo cảnh quan sư phạm “xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện”.

Do đó, mỗi một CB,GV,NV phải là người gương mẫu, giác ngộ trong việc xây dựng cảnh quan sư phạm nhà trường, là người đi đầu tiên phong trong việc thực hiện phong trào xây dựng trường học “xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện”.

 

HINH 4

HINH 5

HINH 6

HINH 7HINH 8HINH 9

HINH 10

HINH 11

HINH 12HINH 13HINH 14HINH 15

Hình ảnh CB, GV, NV tham gia lao động cải thiện môi trường bên ngoài.

Bên cạnh đó, ban giám hiệu trường đã chỉ đạo cho giáo viên trong trường cải tạo môi trường xung quanh trường, lớp với màu sắc nhẹ nhàng, hài hoà, các đồ dùng, đồ chơi trong lớp vừa tầm với trẻ, trẻ có thể tự lấy và cất gọn gàng, ngăn nắp tạo cho trẻ sự gần gũi và một tâm thế vui vẻ, hứng thú tham gia các hoạt động trong lớp theo hứng thú, nhu cầu của trẻ. Trang trí môi trường bằng các nguyên vật liệu đã qua sử dụng như vỏ chai, lon bia, bánh xe….với các hình ảnh phong phú, đa dạng tạo cho trẻ sự thích thú với điều mới lạ.

HINH 16

HINH 17HINH 19

HINH 20

HINH 21

                             Hình ảnh một số góc chơi trong lớp

Chỉ đạo từng lớp tạo góc thiên nhiên để trẻ chăm sóc cây, bên cạnh đó tạo không gian xanh –đẹp để xây dựng nhà vệ sinh thân thiện, sạch đẹp

HINH 22HINH 23HINH 24

HINH 25HINH 26

HINH 27

HINH 28

HINH 29

HINH 30

HINH 32

Hình ảnh một số góc thiên nhiên và nhà vệ sinh thân thiện của bé

Đối với tổ nấu ăn thì tham gia cùng với Công đoàn, Chi đoàn trồng cây xanh, trồng rau và chịu trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ vườn rau tại khu vực mình.

HINH 33

Nhà trường luôn tạo điều kiện cho giáo viên được học bồi dưỡng, tổ chức tập huấn các chuyên đề xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, khuyến khích giáo viên tham gia các hội thi do nhà trường và phòng giáo dục phát động. Cụ thể: qua phong trào thi đua “Hội thi làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo”; Hội thi “Trang trí lớp”, phong trào “Bảo vệ môi trường” cấp trường, tạo động lực cho đội ngũ giáo viên hăng say, sưu tầm những nguyên vật liệu sẵn có để tái chế lại làm đồ dùng, đồ chơi, tạo môi trường lớp học đẹp, gần gũi và đặc biệt an toàn đối với trẻ để gây hứng thú cho trẻ, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ.

Đặc biệt, trong công tác giảng dạy nhà trường luôn chỉ đạo các tổ chuyên môn lồng ghép chuyên đề giáo dục bảo vệ môi trường vào các hoạt động: Hoạt động học, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời…Với đa dạng các chủ đề khác nhau, sao cho phù hợp. Ngoài ra giáo viên còn tổ chức cho trẻ lao động tập thể thông qua hoạt động lao động chăm sóc thiên nhiên như: cùng cô tưới cây, lau lá cây, chăm sóc vườn hoa, lao động nhổ cỏ cuối tuần cùng cô.Từ những hoạt động đó, khuyến khích cho trẻ ý thức bảo vệ môi trường xung quanh.

Với việc thực hiện các giải pháp trên đã góp phần trong việc xây dựng môi trường Mầm non Mỹ An “Xanh – sạch – đẹp – an toàn và thân thiện” mang màu sắc riêng. Đặc biệt, thu hút trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động và vui chơi trong môi trường an toàn, thú vị, tạo cho trẻ có cảm giác “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui “Từ đó phụ huynh cảm thấy tin tưởng và an tâm hơn khi gửi con tới trường, đó là động lực thúc đẩy tinh thần cho tập thể cán bộ giáo viên trong việc xây dựng môi trường “Xanh – sạch – đẹp – an toàn và thân thiện” theo quan điểm “giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” trong thời gian tới./.

Tác giả bài viết: Bùi Thúy Diễm